Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Sững sờ vẻ đẹp của bướm chúa di cư



Hàng nghìn loài bướm chúa dập dìu cùng nhau di cư mỗi năm đã tạo ra những bức tranh sống động và đẹp đến mê hồn.
Khi nhắc đến các loài di cư, chúng ta thường nghĩ ngay đến loài chim đi trú Đông hay những động vật to lớn như linh dương đầu bò mà quên đi loài bướm chúa sống tại vùng Bắc Mỹ. Cũng như tập tính của loài linh dương đầu bò, bướm chúa Bắc Mỹ thường “tụ tập” tại “điểm” có nước để “giải khát” bằng cách hút nước qua cái vòi của mình. Ngoài món ăn khoái khẩu là nước và mật ong, bướm chúa Bắc Mỹ cũng thích thú thưởng thức các loại “sinh tố” trái cây chín mọng nếu chúng không gặp rắc rối gì với cái vòi dẫn chất lỏng của mình.
Nhìn vào đây, thật khó để có thể tìm ra một chú bướm đủ hình đủ cánh đứng riêng rẽ. Bức khảm đầy màu sắc này phần lớn tập trung tại “thung lũng” bướm vùng El Rosario, Mexico. Mỗi năm, một số loài côn trùng có cánh thường thực hiện cuộc hành trình dài 2.000km từ dãy núi Rocky, miền tây Bắc Mỹ đến “thung lũng” của Mexico vào mùa Đông.
Trong những năm gần đây, số lượng loài bướm đông ở Mexico đang thay đổi rất lớn với số lượng giảm đến 75% so với cách đây một vài năm. Loài bướm chúa này cũng thực hiện các cuộc hành trình dài trú Đông tại một vài nơi, nhưng tại vùng Bắc Mỹ, cuộc di trú này là lớn nhất thế giới.
Theo quan sát, mỗi khi Đông về, để tránh cái lạnh, hàng nghìn chú bướm di chuyển từ hai hướng khác nhau từ vùng núi Rocky. Những chú bướm chúa sống tại vùng phía Đông dãy Rocky thường bay xuống Mexico để trú Đông, trong khi đó, những chú bướm tại vùng Tây dãy Rocky lại kết thúc cuộc hành trình của mình tại California, Mỹ.
Mặc dù có vẻ ngoài đầy màu sắc sặc sỡ nhưng khi bướm chúa đậu tập trung lại với nhau xen kẽ cùng sắc xanh của lá cây thì đảm bảo rằng thị giác của bạn vẫn sẽ bị đánh lừa. “Cụm dân cư” đặc biệt này đang tận hưởng kỳ nghỉ Đông ấm áp tại hạt Santa Cruz, California.
Bên bờ suối vùng Michoacán, Mexico, một đàn bướm lung linh màu sắc “tụ tập” cùng nhau thưởng cái ấm áp của khí trời miền nam tựa như những hàng nấm đẹp đến kỳ lạ.
Chính phủ Mexico không những cho quản lý vùng thung lũng này nhằm tạo không gian tĩnh lặng, yên bình cho đàn bướm chúa nghỉ Đông mà còn khuyến khích cộng đồng xậy dựng vùng sinh thái, tạo điều kiện cho loài bướm này sinh sôi này nở vào chớm Thu.
Bạn có thể gọi đây là “thác bướm” sinh động không kém gì những thác nước vùng Bắc Mỹ. Một vài chú bướm đang sải rộng cánh để hứng lấy hơi ấm áp từ mặt trời.
Hành trình cuộc sống của những sinh vật màu cam đáng yêu này bắt đầu từ những ổ trứng màu trắng kem nằm dưới mặt lá bông tai. Khi những chú sâu bướm con xuất hiện, chúng sẽ tự ăn vỏ trứng của mình, sau đó bay đi và bắt đầu một hành trình sống mới mà bố mẹ chúng đã từng.
Các nhà khoa học đang “đau đầu” trong việc giải thích tại sao những chú bướm di trú này lại biết trở về đúng tại nơi mình đã đi mỗi năm. Một trong cách giải thích được nhiều người công nhận đó là chúng đã sử dụng từ trường của Trái Đất để định hướng cho bản thân bay về nơi chúng từng ở.
Bạn đừng để những sắc vàng, trắng, đen kia đánh lừa, bởi đó là vũ khí bí mật chết người của loài bướm chúa. Trên đôi cánh đầy sắc màu ấy có chứa chất độc mà nếu những kẻ săn mồi không để ý khi nhai chúng sẽ bị ngộ độc ngay tức khắc. Loài bướm chúa có một đôi cánh không thấm nước, do đó, mưa đối với chúng không phải là một trở ngại, thậm chí chúng có thể đậu trên mặt nước dễ dàng. Ngoài ra, chúng chỉ sử dụng 4 trong tổng 6 chân để giữ cơ thể bám chắc vào cành lá. So với con cái, con đực có vẻ ngoài to lớn hơn, tổng chiều dài cơ thể khi sải cánh là 8cm. Điểm phân biệt “giới tính” giữa loài bướm chúa này là, trên đôi cánh của bướm đực có một chấm đen, là nơi chúng phát ra hoóc môn khêu gợi bạn tình.
Ngày nay, loài bướm chúa này đang nằm trong nguy cơ bị tuyệt chủng cao, bởi điều kiện tự nhiên, nơi sinh sống cùng những biến đổi mạnh mẽ về khí hậu đang khiến số lượng của chúng giảm mạnh. Hy vọng trong tương lai không xa, các nhà khoa học biết cách phục hồi lại loài động vật đáng yêu này để điều mà chúng ta chiêm ngưỡng được “thật” hơn so với những bức ảnh kia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét