Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Hoa bạch đàn


Đóa hoa xòe ra những tia màu rực rỡ khiến mình liên tưởng đến những tia sắc lung linh từ pháo hoa. Ở xứ sở chúng ta, thường chỉ có một loại màu nhợt nhạt chúng ta hay gọi là hoa của cây Bạch Đàn.
Họ hàng nhà này có tên khoa học là Eucalyptus, tất cả đều có tinh dầu từ nhẹ thoảng đến hăng hắc. Thậm chí Bạch Đàn Châu Úc có mùi làm lũ côn trùng, nhất là muỗi  tránh xa.
Các bạn có bao giờ hình dung rằng cây Bạch đàn có rất nhiều sắc hoa  lộng lẫy không? Hãy ngắm bộ ảnh của Thiên Vũ Kỳ Tiên và so chúng với những gì các bạn từng tưởng tượng nhé!
Hoa Bạch đàn nhợt nhạt của chúng ta nè
Bạch đàn là chi thực vật có hoa Eucalyptus trong họ Myrtaceae. Các thành viên của chi này có xuất xứ từ Australia. Có hơn 700 loài bạch đàn, hầu hết có bản địa tại Australia, và một số nhỏ được tìm thấy ở New Guinea, Indonesia và một ở vùng phía bắc Phillippines, Đài Loan. Các loài bạch đàn  ngày nay đã được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam ta.
Các loại hoa Bạch đàn sặc sỡ
Ảnh của Martin chụp bằng Canon EOS 50D
Điều làm mình ngạc nhiên thích thú nhất chính là sắc hoa Bạch đàn tím nhạt này. Vì sự khác biệt quá mức nên mình có xem kỹ thông tin. Bức ảnh này chụp ở Công viên Quốc gia Lesmurdie Falls miền Tây nước Úc.
Các bạn có thể thấy hoa đỏ giống hoa điều ở miền Nam nhưng chú ý cái mũ chụp trên nụ hoa sẽ thấy khác rất rõ. Khi hoa Bạch đàn nở, cái mũ chụp đó sẽ lìa hẳn và rơi khỏi hoa, chứ không như các loài khác trong họ Myrtaceae. Còn hoa màu kem có thể gây nhầm lẫn với hoa Sắn  thuyền, trường hợp này nhìn lá sẽ biết ngay (lá Sắn thuyền hình trứng nhọn về hai đầu còn lá Bạch đàn hẹp và dài). Chưa hết, hoa màu vàng tươi còn bị nhầm với Mimosa nữa kìa. Mình cũng không biết tại sao lại nhầm với Mimosa được.
Photos: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét